Ride a bike Column
“จักรยานเช่าสาธารณะ” เทรนด์ใหม่ หนุน “ภูเก็ตเมืองจักรยาน”

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2560

เรื่อง/ภาพ    ชาจีน

 

“ภูเก็ต” เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวทั่วโลก แต่ละปีมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากกว่า 13 ล้านคน เป็นเมืองใหญ่ที่มีปัญหารถติดตามลักษณะของเมืองใหญ่ทั่วไป

ด้านหนึ่งของ “ภูเก็ต” ในปัจจุบัน กำลังขับเคลื่อนนโยบายเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ทซิตี้ (Smart City) โดยเฉพาะการเร่งพัฒนาและส่งเสริมเมืองให้มีระบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งในอนาคตจะมีรถไฟฟ้ารางเบา (Light Rail Transit ) ระบบ Tram เพื่อแก้ปัญหาการจราจรของเมือง

ขณะที่อีกหนึ่งการขับเคลื่อนที่สอดรับกับความเป็นสมาร์ทซิตี้ ก็คือ  “จักรยาน” แอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน สำหรับเช่าจักรยานสาธารณะหรือ Bike Sharing ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์ที่มาแรงมากในภูเก็ตขณะนี้

“ofo” อิน ภูเก็ต

ตอนนี้ไม่ว่าจะเดินทางไปย่านไหนๆในเมืองภูเก็ต จะเห็นจักรยานคันเล็ก สีเหลือง จอดอยู่ตามจุดต่างๆ ซึ่งเป็นจักรยานเช่าสาธารณะ ของ “ofo” (โอโฟ่) ผู้นำบริการจักรยานสาธารณะแบบไร้สถานีอันดับหนึ่งของโลก ที่ได้นำร่องเปิดให้บริการในพื้นที่สาธารณะเมืองภูเก็ตกว่า 1,500 คัน

ofo เป็นการเดินทางแบบ point to point ในระยะการเดินทางราว 1-5 กิโลเมตร เพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในเขตเมือง รวมถึงแก้ปัญหาที่จอดรถในพื้นที่ที่มีการจราจรแออัด และเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพียงปั่น ofo จากจุดหนึ่งโดยไม่ต้องเอาจักรยานกลับไปคืนที่เดิม แต่สามารถจอดตามจุดต่างๆที่กำหนดไว้ ค่าบริการถูกมาก คิดในอัตราราคา 5 บาท ต่อการใช้ 30 นาที ไม่จำเป็นต้องเช่าทั้งวัน มีค่ามัดจำ 99 บาท โดยชำระเงินได้ผ่านทางแอพลิเคชั่น

ถือว่าเป็นความสะดวกสบายจากระบบการเช่ารถจักรยานสาธารณะที่ทันสมัยและไม่ยุ่งยากใดๆเลย ด้วยนวัตกรรม smart lock ซึ่งภูเก็ตนับเป็นเมืองต้นๆของโลกที่ ofo ได้นำจักรยานรุ่นนี้มาใช้ เพียงเเค่ใช้โทรศัทพ์มือถือสแกน QR code เพื่อปลดล็อกจักรยาน ก็สามารถเช่าจักรยานสาธารณะไปปั่นได้แบบง่ายๆ

ย่านเมืองเก่า-สวนหลวง-เขื่อนบางวาด ถึงสะพานหิน

การเดินทางมาภูเก็ตของฉันครั้งนี้ การได้ปั่นจักรยานเป็นความพิเศษอย่างมาก วันแรกที่มาถึง ฉันปั่นจักรยาน ofo ลัดเลาะไปในย่านเมืองเก่า ไปทุกตรอกซอกซอย เป็นฟีลแบบเนิบช้า ปั่นชมเมืองที่แสนคลาสสิค

เช้าวันรุ่งขึ้นในสวนหลวง (สวนเฉลิมพระเกียรติ) สวนสาธารณะขนาดใหญ่ พื้นที่กว่า 350 ไร่ ปอดสีเขียวใจกลางเมืองภูเก็ต คึกคักด้วยผู้คนที่มาออกกำลังกาย เดิน วิ่ง และปั่นจักรยาน ซึ่งในภายในสวนหลวงมีจักรยาน ofo ให้บริการราว 350 คัน กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ และค่อนข้างได้รับความนิยม ปั่น ง่าย สะดวก ปลอดภัย ไปตาม Route เส้นทางเฉพาะจักรยาน ระยะทาง 1 รอบใหญ่ 4 กิโลเมตร

จากสวนหลวงฉันแวะไปเที่ยวเขื่อนบางวาด ไม่ไกลจากตัวเมืองภูเก็ตมากนัก ที่นี่มี ofo ให้บริการด้วย ฉันเลยได้ปั่นจักรยานอีกรอบบนเส้นทางสีเขียว

และวันสุดท้ายก่อนเดินทางกลับ แวะไปเที่ยวสะพานหิน สวนสาธารณะริมทะเลใจกลางเมืองภูเก็ต ที่นี่ก็มี ofo บริการอยู่จำนวนหลายร้อยคัน ก็เลยสแกน QR code ปลดล็อกจักรยาน ปั่นเลียบเส้นทางริมทะเลแบบชิลๆ

แม้ส่วนใหญ่การใช้บริการจักรยานเช่าสาธารณะของคนภูเก็ตในตอนนี้จะปั่นเพื่อการออกกำลังกายมากกว่าจะปั่นเพื่อใช้ในการเดินทาง แต่ก็ถือว่าเป็นก้าวเริ่มต้นที่ดี เพราะนั่นคือแรงผลักดันที่จะทำให้ประชาชนค่อยๆปรับเปลี่ยนพฤติกรรมละทิ้งรถยนต์ส่วนบุคคลและหันมาปั่นจักรยานกันมากขึ้น เพื่อแก้ปัญหารถติด ลดมลพิษทางอากาศ

และในอนาคตอันใกล้ เมื่อมีรถไฟฟ้ารางเบาเกิดขึ้น การเชื่อมต่อโครงข่ายกับจักรยานเช่าสาธารณะจะยิ่งมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น หลังจากลงจากรถ Tram ก็เช่ารถจักรยานสาธารณะเพื่อเดินทางไปอีกจุดหมายหนึ่ง เป็นทางเลือกสำหรับการเดินทางเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรติดขัดในย่านธุรกิจ และในเมืองได้เป็นอย่างดี

จุดเริ่มต้นวันนี้ของ “จักรยานเช่าสาธารณะ” ในเมืองภูเก็ต จะพัฒนาเป็นความสำเร็จและจะกลายเป็นต้นแบบในฐานะ “เมืองจักรยาน” ให้อีกหลายๆจังหวัดได้เดินตามรอย เพราะจักรยานเป็นทางเลือกหนึ่งในการเดินทางที่สะดวก ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เรียบง่าย ต้นทุนต่ำ ทำให้เมืองน่าอยู่อย่างแท้จริง

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation