Ride a bike Column
2022 ปั่นเพื่อสุขภาพ เพื่อเมืองยั่งยืน

เรื่อง/ภาพ   น้ำเย็น

 

วิกฤตโรคระบาดโควิด-19 ทำให้ผู้คนทั่วโลก หันมาดูแลใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ซึ่งนั่นไม่ใช่ “เทรนด์” แต่เป็นการติดอาวุธภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย เพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัส

คอนเทนต์นี้ขอโฟกัส “จักรยาน” การออกกำลังกายที่สนุกและไม่น่าเบื่อ แต่ที่มากกว่านั้นก็คือ ประโยชน์ที่ได้รับไปเต็มๆจากการมีสุขภาพที่ดี

 

1.เบิร์นแคลอรี่-หุ่นเฟิร์ม

การปั่นจักรยาน เป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเรื่องการเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีมาก ช่วยทั้งลดระดับไขมัน-ควบคุมน้ำหนัก-ลดความอ้วน กระตุ้นการทำงานของระบบการไหลเวียนเลือด ระบบการหายใจ ซึ่งเมื่อทำควบคู่กับการควบคุมอาหาร เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะทำให้กล้ามเนื้อกระชับได้สัดส่วน หุ่นเฟิร์ม ขึ้น

2.ลดความเครียด

การปั่นจักรยาน เป็นการพาตัวเองออกไปสู่โลกภายนอก สัมผัสธรรมชาติ ต้นไม้ สายลม แสงแดด ทุ่งนาเขียวๆ ร้านกาแฟเก๋ๆ ฯลฯ สมองจะปลอดโปร่งในทันใด เรื่องราวดีๆระหว่างเส้นทางปั่น จะทำให้ผ่อนคลาย ลดความเครียดได้แน่นอน

3.หลับดีตลอดคืน

การปั่นจักรยาน จะช่วยกระตุ้นการผลิตเซโรโทนินและเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบจากความวิตกกังวล นอกจากได้เหงื่อ ได้สารแห่งความสุข ความเหนื่อยจากการปั่น การเสียเหงื่อ การเผาผลาญพลังงานของร่างกาย ทำให้ร่างกายอยากพัก เมื่อถึงเวลานอนจะหลับสบาย หลับสนิทตลอดคืน

4.หน้าเด็ก

การปั่นจักรยาน กระตุ้นการทำงานของระบบการไหลเวียนเลือด ช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน ลดรอยเหี่ยวย่นบนใบหน้า และเมื่อร่างกายได้รับออกซิเจนมากเพียงพอ จึงส่งผลให้อ่อนเยาว์ หน้าเด็กลง ผิวสดใสเปล่งปลั่ง

5.เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การปั่นจักรยาน เป็นการเดินทางแบบไร้เครื่องยนต์ ไร้น้ำมัน ไม่มีมลพิษ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ว่าจะปั่นเพื่อออกกำลังกาย ปั่นท่องเที่ยว หรือปั่นในชีวิตประจำวัน ก็ถือว่าดีต่อเมือง ช่วยให้เมืองน่าอยู่ อย่างยั่งยืน

2022 ปั่นจักรยานเพื่อสุขภาพ เพื่อเมืองยั่งยืน....ทำได้ง่ายๆ และดี

 

หมายเหตุ : ภาพทั้งหมดในเว็บไซต์ Rideabikenews ขอสงวนลิขสิทธิ์ หากผู้ใดนำไปใช้ ลอกเลียน หรือปรับแต่งจะมีผลตามกฎหมายลิขสิทธิ์ เว้นแต่ได้รับการอนุมัติจากเว็บไซต์ และการขอใช้อย่างเป็นทางการ

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation