Ride a bike Column
คุนหมิง....ปั่นช้าๆ

เรื่อง/ภาพ     ชาจีน

               ได้กลับมาเยือนนครคุนหมิงอีกครั้งในรอบกว่า 10 ปี แน่นอนหล่ะ! ความเป็นเมืองนั้นเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากมาย นี่คงเป็นเรื่องปกติของเมืองหลวงสินะ ที่มิอาจต้านทานความเจริญที่ถาโถมเข้ามาได้

                 ตึกสูงผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด รถราเต็มถนน ผู้คนเต็มเมือง ทุกอย่างรวมกันอยู่ที่นี่ “นครคุนหมิง” เมืองเอกของมณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

                แต่เชื่อไหม! มีสิ่งหนึ่งที่แทรกซึมอยู่ในเมืองใหญ่แห่งนี้ได้อย่างกลมกลืน คือ “จักรยาน” ที่ยังคงมีชาวจีนส่วนหนึ่งเลือกการสัญจรด้วยสองแรงน่อง จักรยานจึงมีให้เห็นอยู่บนถนนทุกสายที่ฉันผ่านไป แม้ปริมาณคนปั่นจะเพียงน้อยนิด แต่ความน้อยนิดของจักรยาน ก็บ่งบอกได้ว่า วิถีแห่งจักรยานยังไม่หายไปไหน แต่ยังคงดำรงอยู่

                โครงข่ายคมนาคมในเมืองคุนหมิงถูกออกแบบไว้อย่างลงตัว สะท้อนถึงการวางผังเมืองที่สอดรับการเติบโตของเมืองได้เป็นอย่างดี และรองรับการใช้บริการของประชากรในทุกๆรูปแบบ หลากหลายทางเลือก มีการเชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ ทั้งขนส่งสาธารณะ (รถเมล์  รถไฟฟ้าและรถไฟใต้ดิน-Kunming Rail Transit-KRT) รวมถึงการเดินและการใช้จักรยาน

                การเดินในเมืองคุนหมิงนั้นสะดวกดี เพราะทางเท้ามีขนาดกว้างไม่ว่าจะเป็นถนนสายหลัก สายรอง หรือแม้แต่ถนนซอย มีต้นไม้ทอดตัวยาวให้ร่มเงาตลอดทุกช่วงถนน ไม่มีสิ่งกีดขวาง ไม่มีการตั้งร้านขายของบนทางเท้า จึงทำให้การเดินนั้นน่าเดินเป็นอย่างยิ่ง

                ขณะที่ถนนหลักแทบทุกสายได้จัดแบ่งช่องทางจักรยาน (Bike Lane) บนผิวจราจรช่องขวาสุด ซึ่งทั้งจักรยานและจักรยานไฟฟ้าสามารถใช้ร่วมกันได้ จะเดินหรือจะปั่นเพื่อไปใช้บริการรถเมล์ รถไฟฟ้า หรือรถไฟใต้ดินก็สะดวกมาก

                สำหรับการปั่นจักรยานในเมืองคุนหมิง ไม่ได้มีความยากลำบากอะไรนัก เพราะการมีช่องทางจักรยานเฉพาะ ทำให้ทุกอย่างดูง่ายขึ้น แม้ท่ามกลางความแออัดคับคั่งของการจราจรบนท้องถนน ผู้คนที่เดินขวักไขว่ แต่ทุกๆสองแรงน่องก็ยังคงปั่นไปอย่างไม่รีบเร่ง คืออีกหนึ่งวิถีช้าๆในเมืองหลวงแสนวุ่นวาย ที่ช่วยทำให้เมืองมีความน่าอยู่ขึ้นมาก

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation