Interview
กาละแมร์ กับ จักรยาน ......Happy Story

โดย  Akom Joe

 

           กาละแมร์ หรือพัชรศรี  เบญจมาศ พิธีกร ผู้ประกาศ และคอลัมนิสต์ชื่อดัง ที่มีผลงานเขียนหนังสือเป็นของตัวเองกว่า 20 เล่มและล่าสุดคือเรื่องปัจจัยที่ 5 “Happy Story” ที่มียอดขายติดอันดับต้น ๆ ของแผงหนังสือเลยทีเดียว

 

            หากได้สัมผัสหรือติดตาม Lifestyle ของผู้หญิงเก่งคนนี้จะมีแง่มุมที่น่าสนใจอย่างหนึ่งคือ การชอบปั่นจักรยานท่องเที่ยว และชอบถ่ายรูปกับจักรยาน

            ทีมงาน “Ride a bike News” ได้มีโอกาสเดินทางไปประเทศฝรั่งเศส ที่เมือง Toulouse พร้อมกับ “กาละแมร์ เพื่อดูงานโรงงานผลิตเครื่องบิน  Airbus  ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองนั้น และได้พูดคุยกับผู้หญิงเก่งคนนี้เกี่ยวกับจักรยาน  ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เธอชื่นชอบ]

            “แมร์เป็นคนชอบจักรยานอยู่แล้ว ไปท่องเที่ยวที่ไหนหากมีโอกาสก็จะปั่นจักรยานท่องเที่ยว เพราะได้สัมผัสบรรยากาศดีๆและสวยงามของเมือง อย่างที่เชียงใหม่ ก็เคยไปปั่นบ่อยๆ”

          เธอเล่าว่า หลายๆครั้งที่มาปั่นจักรยานที่เชียงใหม่ รู้สึกชอบบรรยากาศของเมือง เป็นเมืองที่น่าปั่น แต่หากตรงช่วงกับจราจรติดขัดช่วงเย็นแล้วก็ลำบาก ซึ่งก็จะเลือกปั่นช่วงที่รถไม่ติด และเชียงใหม่ก็ยังไม่มีเลนจักรยาน หากมีโครงสร้างพื้นฐานรองรับการปั่นจักรยาน ก็จะอำนวยความสะดวกให้กับคนปั่นและคนจะหันมาปั่นจักรยานกันมากขึ้น

           แม้ในหนังสือของเธอเล่มล่าสุด กาละแมร์ ยังเล่าถึงการไปจังหวัดนครพนมที่ได้มีโอกาสยืมจักรยานของโรงแรมไปปั่นริมแม่น้ำโขง ซึ่งมีที่จัดไว้สำหรับออกกำลังกายและมีเลนจักรยานด้วย ซึ่งเธอบอกว่าจะไม่พลาดการเติมเต็มการท่องเที่ยวด้วยการปั่นจักรยานในเมืองท่องเที่ยวอย่างแน่นอน

          “แมร์ชอบปั่นท่องเที่ยว ถ้าเดินทางไปทำงานที่เมืองไหนๆ ก็จะต้องหาเวลาปั่นจักรยานเสมอ ได้ดูบ้านเมือง เห็นแง่มุมต่างๆ วิถีชีวิตผู้คนในเมืองนั้นๆ ได้เก็บเรื่องราวระหว่างเส้นทางที่ปั่นไป รู้สึกมีความสุขมากๆเวลาที่ได้ปั่นจักรยาน เป็นปัจจัยที่ 5 Happy Story ของแมร์อีกเรื่องหนึ่งเลย”

            เมืองตูลูส เป็นเมืองหลวงของแคว้นมิดิ-ปีเรเนส์ (Midi-Pyrénée) ตั้งอยู่ในบริเวณเทือกเขาปิเรเนส์ ทางตอนใต้ของประเทศฝรั่งเศส เป็นเมืองที่รักษาเอกลักษณ์และสภาพความเป็นเมืองเก่าแก่ในยุคสมัยอาณาจักรโรมันไว้อย่างดีเยี่ยม ทั้งสถาปัตยกรรม โบราณวัตถุ และโบราณสถานอันเป็นมรดกตกทอดในยุคโรมันรุ่งเรือง ได้รับการอนุรักษ์ และสามารถพบเห็นได้ทั่วไป

            เอกลักษณ์เด่นประการหนึ่งของเมืองตูลูสก็คือ การก่อสร้างอาคารบ้านเรือนด้วยอิฐสีส้มแดง...ก่อให้เกิดจินตนาการถึงทุ่งดอกกุหลาบสีแดง...อันเป็นที่่มาของฉายาแสนโรมันติคว่า...La Ville Rose...

            เมืองนี้มีเอกลักษณ์อยู่อย่างหนึ่งคือความนิยมการใช้จักรยานมีสูงมาก มีจักรยานให้เช่าแบบอัตโนมัติตามจุดสำคัญๆของเมือง

         

        ทริปนี้ กาละแมร์จึงไม่พลาดที่จะปั่นและเดินเก็บภาพคู่กับจักรยาน และทอดน่องชิลๆชมวิถีชีวิตชาวเมืองฝรั่งเศสเมืองนี้ในหลายมุมกับผู้คน และสถาปัตยกรรมของเมืองนี้อย่างมีความสุข

           

        หลังจากกลับจากปารีส วันที่ 27 ตุลาคม 2556 กาละแมร์ก็ยังโพสต์ใน Instrgram ว่ากำลังจะปั่นจักรยานจากบ้านไปงานวันสุดท้ายของงานมหกรรมหนังสือ ที่บู้ธของเคล็ดไทย ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

        อย่างนี้ไม่เรียกว่ารักจักรยานก็ไม่รู้จะว่าอย่างไรแล้ว!

 

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation