Ride a bike News
กรมทางหลวงทุ่ม 22 ล้าน ผุดไบค์เลนเชียงใหม่

เรื่อง/ภาพ   สุธิดา

               

                ตื่นแต่เช้าตรู่ ปั่นออกจากบ้านที่อำเภอหางดงมุ่งหน้าสู่สี่แยกสะเมิง (หนองควาย) เป้าหมายคือ เส้นทางเฉพาะจักรยาน (Bike Lane) บนทางหลวงหมายเลข 121 ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ๆ หมาดๆ

 

                จากสี่แยกไฟแดง (หนองควาย) ปั่นตรงไปตามเส้นทางที่จะขึ้นดอยอำเภอสะเมิง ด้านขวามือเป็นทางจักรยานหมายเลข 121 ที่กำลังรอฉันไปปั่น

                ปั่นผ่านทางเข้าวัดต้นแกว๋นที่อยู่ซ้ายมือ เลยไปไม่ไกลนัก ฝั่งขวามือจะเห็นป้ายบ้านหนองควาย หมู่ 5 มีรูปปั้นควายจำลองตัวสีทองยืนต้อนรับ เตรียมตัวข้ามถนนอย่างระมัดระวัง พิกัดเส้นทางเริ่มต้นที่จุดนี้ หากใครที่ปั่นลงมาจากดอยสะเมิง และจะเดินทางต่อไปเส้นทางพืชสวนโลก-ตลาดแม่เหียะ ก็สามารถเบี่ยงซ้ายเข้ามาปั่นในทางจักรยานนี้ได้

                ยามเช้าตรู่ พระอาทิตย์ที่ทอลำแสงผ่านกิ่งใบของต้นมะขามที่เรียงเป็นทิวแถว เพิ่มความสวยงามตราตรึงให้ทางจักรยานเส้นนี้ได้อย่างมาก ต้นมะขามหลายสิบต้นยืนต้นกึ่งกลางระหว่างทางจักรยานที่แบ่งเป็น 2 ช่องทาง ขาไปและขากลับ ซึ่งในบางบริบทของการสร้างถนนไม่จำเป็นต้องทำลายต้นไม้ ถ้ามีไม้ใหญ่จำเป็นต้องหลบ เป็นการดีไซน์ผังการพัฒนาทางจักรยานสาย 121 ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง การพัฒนาและการอนุรักษ์ควรดำเนินควบคู่กันไปเช่นนี้

                

               โดยปกติทางหลวงหมายเลข 121 เลียบคลองชลประทาน การสัญจรค่อนข้างคับคั่ง เพราะเป็นเส้นทางหลักที่จะเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ และสามารถออกสู่หลายอำเภอทางตอนเหนือและตอนใต้ ทั้งยังเป็นเส้นทางยอดฮิตของนักปั่นช่วงเช้าและเย็น ซึ่งการมีไบค์เลนจะเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ใช้จักรยานได้อย่างมาก ทั้งการปั่นออกกำลังกายหรือการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันของชุมชนที่ตั้งอยู่ตลอดเส้นทาง

              สำหรับทางจักรยานหมายเลข 121 ตอน ต้นพยอม-เหมืองกุงสายนี้ พัฒนาโดยแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 กรมทางหลวง เป็นทางเฉพาะจักรยานเลียบคลองชลประทานฝั่งทิศตะวันต เชื่อม 3 จุดคือ จากแยกแม่เหียะ-แยกราชพฤกษ์ (พืชสวนโลก)-แยกสะเมิง (หนองควาย) ระยะทางกว่า 4 กิโลเมตร งบประมาณการก่อสร้างกว่า 22 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการใช้จักรยานทุกๆรูปแบบ ลดมลพิษสร้างเมืองให้น่าอยู่ ส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อการท่องเที่ยว เพื่อการใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน ซึ่งเส้นทาง 121 นี้ในหลักใหญ่แล้วเป็นไปในแนวทางเพื่อการออกกำลังกาย ปัจจุบันมีประชาชนเข้ามาปั่นออกกำลังกายเป็นจำนวนมาก

                  เป็นก้าวเร่งของเชียงใหม่ ที่กำลังเปลี่ยนผ่านสู่เมืองจักรยาน ด้วยการขับเคลื่อนการพัฒนาทางจักรยาน (Bike Lane) เชื่อมโยงเป็นวงรอบ

                สำหรับฉัน ทางจักรยานสาย 121 แยกแม่เหียะ-แยกราชพฤกษ์ (พืชสวนโลก)-แยกสะเมิง (หนองควาย) เป็นอีกเส้นทางที่น่าปั่น สะดวก สวยงามและปลอดภัย เอื้อประโยชน์ต่อการใช้จักรยานในทุกกลุ่ม

                เมื่อมีการเรียกร้องกันมาตลอดขอให้มีทางจักรยาน ซึ่งเมื่อมีแล้วก็ควรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่าปล่อยให้เป็นเส้นทางที่ว่างเปล่าและไร้ซึ่งเงาของจักรยาน

               

 

 

 

 

 

 

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation