Ride a bike News
พลังเล็กๆเปลี่ยนเชียงใหม่ เป็นเมืองจักรยาน

เรื่อง/ภาพ    ชาจีน

 

คนเชียงใหม่กลุ่มเล็กๆมารวมตัวกันที่ข่วงประตูท่าแพเมื่อเช้าวันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม 2562 ทุกคนมาพร้อมจักรยาน และนี่คือจุดเริ่มต้นของการ “ทดลองเปลี่ยนเชียงใหม่ ให้เป็นเมืองจักรยาน” ในวันประกาศเจตนารมณ์ “พลังเชียงใหม่ ลมหายใจเดียวกัน”

พี่เบลล่า ชาวเชียงใหม่ และเป็นแกนนำปั่นจักรยานครั้งนี้ บอกว่า ปกติเป็นคนปั่นจักรยานอยู่แล้วในชีวิตประจำวัน เพราะเป็นการเคลื่อนที่เดินทางที่ง่ายและสะดวก ซึ่งกิจกรรมที่เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ เป็นจุดเล็กๆที่หลายๆคนมารวมตัวกันเพื่อทดลองเปลี่ยนเชียงใหม่ โดยการปั่นจักรยาน ซึ่งยอมรับว่าจากจุดเริ่มต้นเล็กๆนี้จะเปลี่ยนเชียงใหม่ให้เป็นเมืองหลวงจักรยานนั้น ต้องใช้เวลาและความร่วมมือจากหลายฝ่าย

“วันนี้เราจะค่อยๆเริ่ม โลกจะดีขึ้น ต้องเริ่มที่ตัวเรา เมืองจะดีขึ้น ก็ต้องเริ่มที่ตัวเรา การจะออกมาปั่นจักรยานหรือใช้จักรยานในการเดินทาง อยู่ที่ใจของเราว่ามีความกล้าที่จะใช้จักรยานไหม เราต้องมีความสุขและสนุกที่จะใช้จักรยาน”

พี่เบลล่า บอกว่า เชียงใหม่เป็นเมืองที่ถูกออกแบบขึ้นมาไม่ใช่เพื่อรถยนต์ ในอดีตถนนหนทางเป็นเส้นทางเกวียน เป็นถนนสำหรับคนเดิน แต่เมื่อเมืองโตขึ้นอย่างไร้การควบคุม ไม่เอื้อต่อการใช้จักรยานหรือเอื้อต่อการเดิน ทำให้วันนี้เชียงใหม่กลายเป็นเมืองแห่งรถยนต์ ซึ่งการมีระบบโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการใช้จักรยานมีความจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการมีไบค์เลน จะทำให้การใช้จักรยานปลอดภัยมากขึ้น และที่สำคัญคือ การมีระบบขนส่งสาธารณะที่สามารถนำจักรยานขึ้นเดินทางเชื่อมต่อไปยังอีกจุดหมายปลายทางหนึ่งได้อย่างสะดวก

Patty Schulze ชาวอเมริกัน บอกว่า เธอหนีอากาศที่หนาวจัดของมอเมริกาในช่วงนี้ เพื่อมาอยู่ที่เชียงใหม่เป็นเวลา 5 เดือน โดยมาเชียงใหม่เกือบทุกปี เพราะชอบความน่ารักและน่าอยู่ของเมืองเชียงใหม่ สภาพแวดล้อมดี อากาศเย็นสบาย ซึ่งเธอนำจักรยานพับไซส์กะทัดรัดยี่ห้อ Brompton หิ้วขึ้นเครื่องบินมาด้วย

“ฉันชอบปั่นจักรยานมาก เพราะเป็นการเดินทางที่สะดวก อยู่ที่วอชิงตัน ฉันก็ใช้จักรยานเดินทางในเขตเมืองหรือใกล้ๆบ้าน และไม่ว่าจะเดินทางไกลไปที่ไหนก็จะนำจักรยานเล็กๆคันนี้ไปด้วย ตลอด 5 เดือนที่ฉันมาอยู่เชียงใหม่ เดินทางไปไหนฉันก็จะใช้จักรยาน ปั่นไปร้านกาแฟบ้าง ปั่นไปซื้อของบ้าง ปั่นไปท่องเที่ยวในเขตเมืองบ้าง ฉันว่าสะดวกดี”

Patty บอกว่า การปั่นจักรยานในเมืองเชียงใหม่ ไม่ยากนักสำหรับชาวต่างชาติอย่างเธอ เน้นปั่นช้าๆ ไม่มีไบค์เลนก็ปั่นได้ แต่ต้องไม่ปั่นเร็ว และปั่นอย่างระมัดระวัง ซึ่งการมาร่วมกิจกรรมปั่นจักรยานครั้งนี้ เป็นกิจกรรมที่ดีมาก เพราะจุดเริ่มต้นเล็กๆจะทำให้เชียงใหม่เป็นเมืองจักรยานได้ การเริ่มต้นจึงเป็นก้าวแรกที่ดี และอยากให้เชียงใหม่เป็นเมืองจักรยานได้จริง และจะเป็นได้ ทุกคนก็ต้องออกมาใช้จักรยานกันให้มากขึ้น

เมืองน่าอยู่ ต้องเริ่มที่ตัวเรา ถ้าคนหันมาใช้จักรยานกันมากขึ้นก็จะพัฒนาไปสู่เมืองจักรยานได้ในที่สุด เพราะเมืองจักรยาน คือความยั่งยืนของเมืองในอนาคต

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation