Travel & Route
เช็คอินกรุงโรม ปั่นสองล้อท่องแดนโรมัน  (2)

เรื่อง/ภาพ          อ.ธนกฤต  มีสมจิตร

                          มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร

 

การสัญจรในโรม : Rome Mobility

จากที่ผมเล่าไว้ในตอน 1 ว่า โรมมีระบบสัญจรหลากทางเลือก และสะดวกดายยิ่งนัก ทั้งโครงข่ายรถเมล์ (Rome's bus network) โครงข่ายรถไฟใต้ดิน (Metro/Subway/Metropolitane) รถเมล์สายกลางวันและรถเมล์สายกลางคืน (Day-Time & Night-Time Buses) และรถราง (Tram/Streetcar/Trolley) รวมถึงบริการรถให้เช่าสาธารณะ (Rental Vehicles) เช่น แท็กซี่ รถมอเตอร์ไซค์เช่า รถสามล้อ/สี่ล้อเครื่องให้เช่า รถยนต์ให้เช่า รถจักรยานให้เช่า รวมถึงรถนำเที่ยวอีกหลายรูปแบบ ทั้งรถบัสเปิดหลังคา และแบบมีหลังคา ฯลฯ  

Green Mobility : ขับขี่สีเขียว

การเพิ่มขึ้นของพาหนะส่วนบุคคลชนิดมอเตอร์ไฟฟ้า เช่นรถเก๋ง Smart ถือเป็น “นิวเทรนด์” ที่ได้รับการตอบสนองทั้งจากนโยบายภาครัฐ และการซื้อหามาขับขี่ของพลเมืองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

การทัวร์เมืองที่มีแหล่งท่องเที่ยวถี่ชิดขนาดนี้ ไหนเลยจะเทียมเท่า เที่ยวเช็กอินด้วยจักรยานสองล้อนี่แหละ ทั้งถูก ทั้งได้ออกกำลังแก้หนาว และจอดแวะได้ถี่ยิบดังใจอยาก เอาหละนะ เช่าสักคัน แล้วปั่นไปเรื่อย...กันเถอะ

การปั่นจักรยานในโรมนั้นง่ายและสนุก โดยสถิติจะมียอดนักปั่นเพิ่มขึ้นในกรุงโรมทุกปี ขณะที่ปริมาณการใช้รถยนต์เชื้อเพลิงฟอซซิลก็ลดลงเรื่อย เพราะการขนส่งสาธารณะสะดวกและภาระค่าใช้จ่าย ค่าซ่อมบำรุง และภาษีการใช้ยวดยานส่วนบุคคลแพงมากขึ้นทุกที

ท่องโรมด้วยสองล้อคู่ใจ : Guided bike tours/E-bike tours

การท่องโรมด้วยจักรยาน (ทั้งใช้แรงปั่นและแบบมอเตอร์ไฟฟ้า) ถือเป็นพาหนะที่สามารถสนองตอบการทัวร์โรมได้ครอบคลุมถึงร้อยละ 50 ของโรมชั้นใน (Rome’s center) เราสามารถปั่นเลาะเลียบไปตามตรอกซอกซอยอันเป็นทางลัด และตามริมถนนสายเมนอันคลาคล่ำและหนืดเหนอะด้วยขบวนรถติดยาวเหยียดได้สบายๆ ไม่ต้องจับเจ่าในรถยนต์ท่ามกลางการจราจรแออัดของชั่วโมงเร่งรีบ และการปั่นยังได้สัมผัสเส้นทางที่สัญจรในชีวิตประจำวันตามแบบฉบับของชาวโรมันยุคนี้ จักรยานจะนำพาเราพานพบย่านโบราณสถานและแหล่งประวัติศาสตร์อลังการที่กระจายอยู่ทั่วเมือง (historical-archaeological urban area) ในวิถีแบบเรียบง่ายและได้เปรียบกว่าการเดินเท้า (walking/pedestrianism) ที่ทำได้ในระยะทางสั้น (แต่ก็ซึมซับบรรยากาศเมืองได้ซึมลึก) อีกทั้งบางหย่อมย่าน ก็ไม่สามารถเข้าถึงได้ด้วยแมงกะไซ แต่จักรยานนั้นสามารถ ! โอ้ ฮีโร่ของผม....จักรยาน...

ยิ่งทุกวันนี้เทคโนโลยีการพัฒนายานสองล้อไร้เครื่องยนต์ มีขึ้นหลายรูปแบบให้เลือกใช้ทั้งจักรยานมอเตอร์ไฟฟ้า (electric-assist bikes) จักรยานวิบาก (trekking bikes) เสือภูเขา (mountain bikes) จักรยานพ่วงท้าย (tandems) จักรยานทางเรียบ (road bikes) และจักรยานพับได้ (folding bikes) เป็นต้น จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ทำไมจักรยานจึงเป็นการสัญจรในอุดมคติของชาวโรมัน (Bicycles are the ideal means of transport in Rome!) เพิ่มมากขึ้นทุกวัน

ปั่นอย่างไรในโรม (Tips & Tour)

เมื่อคุณหาจักรยานแบบที่ชอบได้สักคันพร้อมลุยแล้ว อย่าลืมคัดรถด้วยการทดสอบระบบเบรค ระบบเกียร์ ไฟสัญญาณ (เผื่อว่าเที่ยวจนเย็นย่ำ หรือฟ้าหลัวในหน้าหนาวยามกลางวัน) ก็หมายถึงปั่นวนไปมา 4-5 รอบ อยู่หน้าร้านเช่านั่นหละ !!! การปรับระดับอานให้พอดีกับระยะขาของเรา และซักซ้อมการใช้และบังคับรถหากเป็นระบบมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อเริ่มสร้างความคุ้นชิน และถ้ามีหมวกกันกระแทกด้วยจะดี หากรู้ตัวเองว่าไม่ชำนาญการขับขี่และสภาพเส้นทางนัก แม้กฎหมายไม่ได้บังคับหรือเข้มงวด เพราะการอยู่ต่างแดนไกลบ้านห่างแม่แบบนี้ การล้มจักรยานอาจเป็นการเจ็บป่วยสาหัสถึงกับต้องเข้ารักษาพยาบาลได้ แต่ถ้ามีหมวกสักใบ มันจะแค่ล้มแบบชิวๆ แล้วลุกขึ้นทะยานออกไปสนุกสนานได้ใหม่อีกครั้ง

การจัดตารางทัวร์ด้วยจักรยาน หากเลี่ยงเวลาเร่งรีบเช้าเย็นได้ จะยิ่งได้อรรถรสในการออกกำลังน่องได้มากขึ้น และสิ่งสำคัญที่สุดต่อจากนี้ คือ แผนที่เส้นทางทัวร์เมือง (Rome cycling map) ที่มั่นใจว่าเป็นฉบับภาษาอังกฤษไม่ใช่อิตาเลี่ยนนะเออ! เว้นแต่มันเป็นภาษาที่ 2 หรือ 3 ของคุณ! ก็เชิญเอาเถอะพ่อคุณ แม่คุณ

 

บรรยากาศทัวร์เมืองด้วยสองล้อไร้เครื่องยนต์ จะพาเราเลาะเลี้ยวซอกแซกไปทั่วเมืองด้วยสุ้มเสียงที่เงียบ ไม่รบกวนใคร แม้แต่ตัวคุณเอง อ้อ และแม้มีบริษัทนำเที่ยวด้วยจักรยานที่จะมีพี่เลี้ยงนำทางหรือคอยช่วยเหลือคุณไปในขบวน แต่ผมว่าถ้าคุณเก๋าพอ คุณแค่เช่าแต่รถ แล้วมีแผนที่กระดาษ กับแผนที่ดิจิตอล (smart phone ของคุณนั่นหละ) พร้อมใจที่ฮึกเหิม ก็จงทะยานออกไปแบบฉายเดี่ยวหรือมีเพื่อนสัก 1-2 คนร่วมทาง ก็จะเป็นสุดยอดของ Surprise Trip! ได้อย่างน่าอัศจรรย์แล้ว

ไปกันเถอะ ....สิ่งมหัศจรรย์รายทาง รออยู่บนเส้นทางปั่น...โรม เมืองแห่งการปั่น

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation