Travel & Route
“ปากน้ำปราณฯ” เส้นทางปั่นสุดฟินริมทะเล    

เรื่อง/ภาพ      น้ำเย็น

อำเภอปราณบุรี เมืองชายทะเลของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ อาจเป็นเมืองทางผ่านของใครหลายคน เป็นเมืองเล็กๆที่นักเดินทางอาจนึกถึงเป็นตัวเลือกสุดท้าย แต่สำหรับฉัน ที่นี่เป็นเมืองจุดหมายปลายทางสำหรับการพักผ่อนที่สงบงาม และเป็นเมืองจักรยานที่น่าปั่นเมืองหนึ่ง

ไอเค็มๆของท้องทะเลกับเส้นทางจักรยานเลียบหาด เป็นสองสิ่งที่ดึงดูดให้ฉันต้องคว้าเสือภูเขา ปั่นมารับลมเย็นๆและทักทายพระอาทิตย์ดวงกลมโตในยามเช้า เริ่มต้นทริปเบาๆจากเส้นทาง “เขากะโหลก” สุดทางที่ปากน้ำปราณ ระยะทางราวๆ 20 กิโลเมตร

เขากะโหลกยามเช้า บรรยากาศดีสุด สีสันของเรือประมงนับร้อยลำที่จอดเทียบท่าอยู่นิ่งๆเพื่อรอออกทะเลอีกครั้งในย่ำค่ำเป็นศิลปะแต่งแต้มท้องทะเลได้อย่างงดงาม ฉันพาเสือภูเขาปั่นเลียบแนวทิวมะพร้าวสลับแนวต้นสน เป้าหมายจะไปสุดทางที่ปากน้ำปราณ

หลับตาย้อนนึกภาพเดิมๆของชายทะเลปากน้ำปราณเมื่อหลายสิบปีก่อน ถนนเลียบชายหาดยังเป็นดินแดง แต่ปัจจุบันที่นี่เปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม ถูกดีไซน์ให้เป็นพื้นที่แห่งการพักผ่อน-ท่องเที่ยว มีเส้นทางเฉพาะจักรยาน เส้นทางวิ่ง เดินออกกำลังกาย ตอบโจทย์เทรนด์คนรักสุขภาพในยุคนี้สุดๆ

ปากน้ำปราณถือเป็นเมืองขนาดเล็ก แต่ให้ความสำคัญในการส่งเสริมการใช้จักรยานอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้พลเมืองสามารถใช้จักรยานสัญจรในชีวิตประจำวัน ปั่นออกกำลังกายหรือปั่นเพื่อท่องเที่ยว

ประการสำคัญของการพัฒนา “เมืองจักรยาน” หัวใจหลักคือ การสร้างวิถีบริโภคที่ยั่งยืนให้แก่พลเมือง ดังนั้น เมืองขนาดเล็กกระชับหลายๆเมือง จึงจำเป็นต้องตั้งธงมุ่งบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานในการสัญจรหลากทางเลือกให้กับเมืองมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนา “สภาพเมืองเพื่อการปั่นและเดิน” จะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่สุดของทุกๆเมืองในช่วง 10 ปีข้างหน้านี้ 

ปราณบุรี-ปากน้ำปราณ พัฒนาสู่เมืองจักรยานและชุมชนจักรยานในแบบฉบับเมืองเล็กๆริมทะเล ที่มีความน่าอยู่และน่าปั่น

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation