Travel & Route
ปั่นคนเดียว สโลว์ไลฟ์ “เกาะเกร็ด”

เรื่อง/ภาพ   ชาจีน

 

เดินทางมาถึงวัดสนามเหนือเกือบๆเที่ยง ฟ้าใส เมฆสวย ไม่มีฝน แต่แดดแรง ร้อนมาก และหิวมาก แถวนี้มีร้านอะไรอร่อยๆบ้าง? วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ฉันนั่งมาจากปากซอยทางเข้าวัดสนามเหนือแนะนำร้าน “เหน่งรสเยี่ยม” พี่วินบอกว่า เป็นร้านอาหารดังของย่านนี้ มาถึงถิ่นต้องห้ามพลาด ร้านตั้งอยู่หน้าวัดเลย จัดไปตามคำแนะนำของพี่วิน “ข้าวมันไก่” 1 จาน ตามด้วย “เส้นใหญ่แห้งลูกชิ้น-หมูตุ๋น” (อร่อยจริง) มื้อเที่ยงก่อนนั่งเรือข้ามฟากไปเกาะเกร็ด อิ่มเอมแล้วเรียกเช็คบิล ทั้งหมด 80 บาท (ราคาดี แถมอร่อย)

เดินออกจากร้านเหน่งรสเยี่ยม ข้ามถนนไปวัดสนามเหนือที่อยู่ตรงข้าม ท่าเรืออยู่ด้านหลังวัด มีเรือข้ามฟากให้บริการตลอดเวลา มองเห็นอีกฝั่งที่ฉันจะไปคือ เกาะเกร็ด เกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดนนทบุรี มีเจดีย์เอียงเป็นแลนด์มาร์กโดดเด่น

เรือข้ามฟากจากวัดสนามเหนือข้ามฝั่งมาเทียบท่าที่วัดปรมัยยิกาวาส จุดเชื่อมการเดินทางทางเรือของคน 2 ฝั่งเจ้าพระยา ค่าโดยสารคนละ 2 บาท จ่ายตอนขึ้นฝั่ง เป็นราคาที่นุ่มนวลชวนให้ดึงดูดมาเยือนเกาะเกร็ดเป็นอย่างมาก

ทริปเกาะเกร็ดครั้งนี้ ฉันตั้งใจมาปั่นจักรยานรอบเกาะ ความน่าสนใจก็คือ ที่นี่เป็นชุมชนที่ส่งเสริมการใช้จักรยาน ทั้งการใช้ในชีวิตประจำวันและเพื่อการท่องเที่ยว

ร้านเช่าจักรยานภายในวัดปรมัยยิกาวาส มีจักรยานให้เลือกหลายแบบหลายไซส์ แต่เป็นจักรยานแม่บ้านธรรมดา

เลือกคันที่เหมาะๆ อัตราค่าเช่า 40 บาททุกคัน ไม่จำกัดเวลาในการปั่น “จะปั่นทั้งวันก็ได้”เจ้าของร้านกล่าว

มาเกาะเกร็ดวันธรรมดาแบบนี้ คนไม่เยอะ นักท่องเที่ยวมีประปราย สะดวกดีสำหรับการปั่นจักรยานชมเมือง เริ่มต้นจากวัดปรมัยยิกาวาส ลัดเลาะไปตามเส้นทางเข้าสู่หมู่บ้านโอ่งอ่างชุมชนที่เป็นย่านร้านค้า (OTOP Village Champion) ซึ่งวันธรรมดาร้านจะปิดเป็นส่วนใหญ่ จะเปิดคึกคักรับนักท่องเที่ยวในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ แต่วันนี้ก็พอมีร้านขายอาหาร ร้านขนมและร้านขายของที่ระลึกเปิดบริการนักท่องเที่ยวอยู่บ้าง ไม่ให้เหงา

ฉันแวะจอดจักรยานบนสะพานปูน เป็นจุดที่ปักหมุดประวัติย่อๆของชุมชนเอาไว้ว่า ที่นี่เป็นชุมชนชาวมอญที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ผู้คนในสมัยนั้นประกอบอาชีพเครื่องปั้นดินเผาและทำสวน เป็นชุมชนมอญเก่าแก่ซึ่งยังคงรักษาวัฒนธรรมมอญไว้อย่างครบถ้วน

ปั่นผ่านร้านรวงมาเรื่อยๆ แวะจอดที่ร้านเครื่องปั้นดินเผา ชมความงามของงานปั้นที่ประณีต กระถาง แจกัน คนโท โอ่งใบเล็ก ฯลฯ เป็นของตกแต่งบ้าน ตกแต่งสวน ของที่ระลึกที่ดูมีคุณค่า ราคาน่าซื้อ บางชิ้นติดป้ายไว้ที่ 10 บาท

มาถึงวัดไผ่ล้อม วัดริมแม่น้ำเจ้าพระยา วัดเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลาย ไหว้พระในโบสถ์ที่งดงาม แล้วออกมานั่งใต้ต้นไม้รับลมเย็นๆ มองดูความร่มรื่นเขียวขจีของต้นไม้ภายในวัด สงบและเย็นใจ

ออกจากวัดไผ่ล้อม ปั่นไปตามเส้นทาง บางช่วงเป็นทางแคบๆที่พอแค่รถจักรยานและรถมอเตอร์ไซค์สวนกันได้ บ้านเรือนปลูกชิดๆติดๆกัน ด้วยลักษณะของความเป็นเกาะที่มีพื้นที่ค่อนข้างจำกัด แต่การวางผังการอยู่อาศัยกับเส้นทางคมนาคมภายในชุมชน ก็ค่อนข้างมีความลงตัว สะดวกสบายต่อการใช้ชีวิตและการสัญจร

ระหว่างทางมีร้านกาแฟเก๋ๆ ให้แวะนั่งจิบเครื่องดื่มเย็นๆ ดูวิวแม่น้ำ

บางช่วงของการเดินทางในช่วงโซนกลางของเกาะเกร็ด จะได้เห็นธรรมชาติสองข้างทางที่ยังอุดมสมบูรณ์ พื้นที่สีเขียวมีความหนาแน่นมาก โอบล้อมด้วยประชากรต้นไม้ นี่คือการวางผังเมืองที่ดี ที่มีพื้นที่สีเขียวรองรับประชากร ช่วยสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับเมืองได้อย่างมาก     

บ้านเรือนไม้ยกพื้นสูงที่คุ้นตายังมีให้เห็นที่นี่ ฉันปั่นเลาะเลี้ยวไปตามเส้นทาง ไม่ต้องกลัวหลง เพราะถนนถูกขีดวางเป็นวงกลม เป็นวงรอบที่จะไปบรรจบ ณ จุดเริ่มต้นคือวัดปรมัยยิกาวาส

แม้วันนี้เกาะเกร็ดจะถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ แต่ด้านหนึ่งของความเป็นวิถีดั้งเดิมยังคงอยู่ นั่นก็คือ งานเครื่องปั้นดินเผาและการทำสวน เป็นสองสิ่งที่ยังคงเสน่ห์เกาะเกร็ดเอาไว้ ระหว่างทางที่ฉันปั่นจึงได้เห็นเทือกสวนอยู่เป็นระยะ   

  

จากโซนกลางซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวและเทือกสวน วงล้อจักรยานก็พาฉันมาถึงริมแม่น้ำเจ้าพระยา โซนนี้เป็นย่านชุมชน ฉันลัดเลาะขึ้นสะพานไม้ ผ่านวัดวาอารามที่เป็นศูนย์รวมความศรัทธา ปั่นซอกแซกผ่านบ้านเรือนริมน้ำ บ้านเรือนไม้เก่าสลับบ้านตึกสไตล์โมเดิร์น เป็นความผสมผสานที่มีชีวิตของชุมชน

ระยะทางราวๆ 5 กิโลเมตร ที่จักรยานสีฟ้าพาฉันเลาะเลี้ยวปั่นไปคนเดียวเที่ยวทั่วเกาะเกร็ด ได้สัมผัสแง่งามของผู้คน ธรรมชาติ และวิถีชีวิตดั้งเดิม รากเก่าแก่ของชุมชนมอญที่ยังดำรงอยู่ท่ามกลางเมืองที่ทันสมัยในอีกฟากฝั่ง

คืนจักรยานแล้ว รอเรือข้ามฟากกลับไปที่ท่าน้ำวัดสนามเหนือ จบทริปราวๆบ่ายสองโมง เดินออกจากวัดสนามเหนือฝ่าแดดร้อนอบอ้าวสุดๆ เดินมาถึงปากซอยถนนแจ้งวัฒนะ ข้ามถนนไปฝั่งตลาดปากเกร็ด แวะร้านกาแฟ นั่งจิบชามะนาวเย็นๆ เพลินๆ เย็นใจ

เกาะเกร็ด ความสโลว์ไลฟ์บนเกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ปั่นจักรยานได้ฟีลที่สุด

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation