Travel & Route
ลำปาง ปั่นช้าๆ

เรื่อง/ภาพ   น้ำเย็น

 

                ลำปาง ไม่รีบเร่ง ไม่วุ่นวาย แต่เป็นเมืองสโลว์ ที่เหมาะกับการปั่นและใช้จักรยานอีกเมืองหนึ่ง

                 “ถนนเลียบแม่น้ำวัง” คือ ปอดใหญ่ใจกลางเมือง ห่อห่มด้วยแมกไม้สีเขียวที่ทำให้หัวใจชุ่มชื่น มีโอโซนให้สูดได้อย่างชื่นปอด เป็นเส้นทางที่น่าอภิรมย์ยิ่งสำหรับการปั่นจักรยาน  ฉันกำลังจะไปที่นั่น

                ออกสตาร์ทสองล้อตั้งแต่อรุณรุ่ง แวะจุดแรกที่กาดกองต้า หรือตลาดจีนที่ทรงเสน่ห์ของเมืองลำปาง....ที่นี่ช่างรื่นรมย์ เป็นย่านตลาดเก่าตั้งขนานกับลำน้ำวัง มีอาคารโบราณและบ้านเรือนเก่าอายุร่วมๆร้อยปีที่ยังคงอนุรักษ์ไว้อย่างดีมากบนถนนตลาดเก่าสายนี้

               

               

                บ้านเรือนหลากสไตล์ ทั้งแบบเรือนไทยภาคกลาง เรือนแบบจีน เรือนขนมปังขิงแบบประเทศตะวันตก และเรือนพม่า บางเรือนก็เป็นผสมผสานแบบฝรั่งและจีนเข้าไว้ด้วยกัน สถาปัตยกรรมงดงามที่ทำให้ฉันต้องปั่นจักรยานอย่างช้าๆ และหยุดมองดูความแปลกตาของเรือนงามเหล่านั้นเป็นระยะ

               

               บรรยากาศยามเช้าวันอาทิตย์ของกาดกองต้าถนนเรียบโล่ง ต่างจากค่ำคืนวันเสาร์ที่เปิดเป็นถนนคนเดิน แสนคึกคักด้วยร้านรวงและนักท่องเที่ยว แต่ในความเรียบโล่งก็เป็นฟีลที่ทำให้เห็นว่าแท้จริงแล้วผู้คนที่นี่ดำเนินชีวิตกันอย่างช้าๆ

   

                ฉันปั่นมาถึงหัวถนน บริเวณเชิงสะพานรัษฎา (สะพานรัษฎาภิเศก) สะพานทรงโค้งสีขาว อีกหนึ่งแลนด์มาร์คของเมืองลำปาง จูงจักรยานไปบนสะพานไม้ช่องทางเล็กๆ เพื่อข้ามไปอีกฝั่ง แวะซื้อของใส่บาตรที่ตลาดเทศบาล 3 (รัษฎา) และปั่นมาที่ถนนทิพย์ช้าง ถนนสายร่มรื่นด้วยอุโมงค์ต้นไม้ และเป็นที่ตั้งของจวนผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง

                ปั่นมาถึงท่าน้ำหลังจวนฯ ลัดเลาะดูวิถีชุมชนริมน้ำวัง คือวิถีสงบ ข้ามมาที่บ้านท่าเก๊าม่วง หรือถนนป่าไม้ มีบ้านเรือนพื้นถิ่นอยู่หลายหลัง คนแถวนี้ส่งรอยยิ้มทักทายฉันด้วยไมตรี จากนั้นปั่นข้ามมาอีกฝั่งจนมาถึงสะพานส้ม อีกหนึ่งความเด่นงามแห่งสายน้ำวัง

                 ถนนสายริมน้ำวังเป็นถนนเส้นวงกลม ระยะทางร่วม 10 กิโลเมตร เชื่อมโยงวิถีชุมชนฝั่งแม่น้ำวังทั้งสองฝั่งเข้าหากัน มีแมกไม้ยืนเรียงให้ร่มเงาตลอดแนว ถนนสายนี้จึงปั่นจักรยานได้อย่างชิวๆ

 

 

 

 

banner ด้านขวา 1
banner ด้านขวา 2
Peenfa Creation